Dienstag, 24. März 2009

Lan man nghĩ về TNGT .

Tai nạn giao thông đường là do xảy ra đối với những người đang tham gia giao thông trên các tuyến đường bộ hay trên đường chuyên dùng và đối với người đi bộ. Mấy ngày nay trên báo chí ngày nào cũng có đăng tải những vụ tai nạn giao thông nhất là ô tô gây ra cho người đi bộ . Điều này chứng tỏ mức độ an toàn giao thông của VN mình cực kém cộng với cơ sở hạ tầng kém phát triển dẫn đến những nguyên nhân tai nạn đáng tiếc mà người lĩnh đủ . Đa phần vẫn là những người dân thường .TNGT thường đi cùng với thiệt hại do hao phí thời gian lao động của chính người bị tai nạn và đến cả của những người liên quan chăm sóc hao tiền tốn củavề kinh tế, bao gồm: chi phí mai táng người chết, chi phí y tế cho người bị thương, thiệt hại về phương tiện giao thông, về hạ tầng, chi phí khắc phục, điều tra vụ TNGT. Gây tâm lý tổn thương tinh thần của những người thân nạn nhân .Thậm chí ảnh hưởng đến cả uy tín của 1 quốc gia . Một ví dụ điển hình gần đây nhất là vụ lật xe tại đèo Đại Ninh của 10 người Nga bị thiệt mạng . Tôi có xem mấy tờ báo mạng PV có 1 phóng sự điều tra lái xe Nguyễn văn Lâm là người cầm lái trong vụ lật xe còn sống sót . Anh ta có trả lời là xe bị mất phanh ? Một câu trả lời tường thuật lại của Lâm với PV là khi phát hiện ra xe bị hỏng phanh , Lâm đã chuyển về số 3 không kịp . Phải chăng xe chạy trên đèo mà Lâm đã cài số 4 hoặc số 5 ? Theo kinh nghiệm lái xe của tôi thì với số 4 số 5 thường chỉ áp dụng ở đường cao tốc mà thôi . Liệu Lâm có phải chạy quá nhanh ? Mà báo chí nói là Lâm đã có kinh nghiệm 20 năm chạy xe . Theo tôi đc biết đường cao tốc ở VN cao nhất chỉ đạt tốc độ 80-100km/h mà thôi . Trong khi đó xe chở khách thì dài đường đèo lại xấu hẹp và hiểm trở . Có nghĩa là đường cua của xe sẽ rất lớn . Trong khi đó anh Lâm lại để số 4 , 5 để chạy , riêng cài số 3 chạy đường đèo ở VN đã là cực kỳ nguy hiểm rồi . Lúc này cơ quan điều tra sẽ phải kiểm tra chất lượng xe và điều tra và kiểm tra kỹ thuật của cả anh tài xế Lâm này cũng nên . Có thể tôi trộm nghĩ : Gia đình thân nhân của 11 người Nga bị thiệt mạng và ngoài ra là bị thương liệu họ có lên tiếng đòi bồi thường ? Theo tôi số tiền sẽ không phải là nhỏ . Vấn đề này Bộ khẩn cấp của Nga đã phải điều 1 máy báy cứu thương chuyên dụng sang VN để chở thi hài và những người bị thương trở về . Một chi phí không nhỏ trong 1 vụ tai nạn đáng tiếc này . Qua những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở VN mà tôi nghĩ đến chất lượng của phương tiện và chất lượng đào tạo người điều khiển phương tiện giao thông là cái "chốt" chính để gây nên những tai nạn đáng tiếc . Có 1 lần tôi ngồi nói chuyện với 1 anh bạn quen từ thời học sinh nay đã là giáo viên dạy lái xe tên Nam . Nam kể : Trước khi học viên thi tốt nghiệp lái xe ra trường là những lúc mình khó sử nhất . Bởi họ ân cần chu đáo quá cho nên không nỡ đánh "rớt"! Tôi hiểu ý Nam nói ....viết tiếp.

Keine Kommentare: