Montag, 12. Januar 2009

Cường Đô La & siêu xe

Sự thật về chiếc xe Phantom trắng bị truy nã mang biển số 66 S6666 như tin đồn thời gian qua.
Mang biển số 81K-8888, Phantom trắng thuộc sở hữu của chủ nhân sinh năm 1982 sống tại Gia Lai ( biệt danh Cường đôla ). Trước đó biển số 81K-8888 gắn trên Benltey Continental Flying Spur. Sau đó chủ nhân bán xe và rút hồ sơ đưa lên Phantom trắng mới mua.

Chiếc Phantom trắng này khi về Việt Nam từng được gắn biển giả 66S-6666. Sau đó ông chủ họ Nguyễn mua lại và mang biển chính thức 81K-8888.

Cường dollar tên thật là Nguyễn Quốc Cường , sinh ra trong một gia đình giàu có và “nổi tiếng” bậc nhất tại Pleiku, không thể nói được đây là hạnh phúc hay bất hạnh lớn nhất đối với anh là sớm mất cha ngay tuổi 17. Với hàng ngàn héc ta rừng đã phải ngã xuống trong những năm 80, bà L đã tạo nên một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản “kếch xù″ không ai lường trước được. Thế nhưng ngoài sự nổi tiếng về sự giàu có, bà L còn “nổi tiếng” như một người phụ nữ “có 1 không 2″ ở Phố núi Pleiku về tài kinh doanh và ngoại giao cực giỏi. Trong một gia đình như thế, Quốc Cường ngay từ bé đã tỏ ra là một công tử lắm tiền, sẵn sàng ném đô la vô tội vạ cho những cuộc chơi. Vì thế, giới trẻ Pleiku cũng gán cho Cường 1 cái biệt danh mà ai nghe qua cũng phải “nể”, đó là “Cường đô la”.

Tuy vậy, ở một thành phố nhỏ bé như Pleiku thì muốn được phung phí tiền bạc để mua vui thì quả thật đó là một điều không dễ dàng cho một cậu bé 15 tuổi. Và từ đây, Quốc Cường đã bắt đầu rong ruổi những thú vui chết người trên "yên xe" ở lứa tuổi vị thành niên. Được sự nuông chiều của mẹ, 16 tuổi Cường đã sở hữu 1 chiếc mô tô Yamaha đắt tiền. Nhắc đến Quốc Cường trong những cuộc đua xe ở Phố núi, A.V, một trong những bạn bè cùng trang lứa Quốc Cường, cho biết :" Trong 1 lần đua xe, đối thủ của Cường xin rút lui vì hết tiền, ngay lúc đó Cường móc bóp rút ngay 1 tờ 100USD đưa cho đối thủ mượn không cần trả để cuộc chơi có thể tiếp tục". Chỉ bằng hành động như vậy, Quốc Cường đã thể hiện sự ham mê tốc độ và khả năng "tiền bạc vô bờ bến" của mình. Vào cấp 3, được gia đình "chạy", Quốc Cường cũng tìm được vị trí trong lớp chuyên Toán, 1 lớp khá giỏi của Trường PTTH chuyên Hùng Vương Gia Lai.
Trong giới ăn chơi sài thành đòn thổi rằng cường dollar đã từng qua đêm với rất nhiều người mẫu,diễn viên....

GoldVish, thương hiệu điện thoại của Thụy Sĩ dành cho các triệu phú có giá thấp nhất 24 ngàn USD và chiếc đắt nhất giá lên tới 1,3 triệu USD!
Bộ sưu tập siêu xe Ferrari F430 Spider và siêu sang Rolls-Royce Phantom.


Sau đây là một số xe xịn biển độc ở Việt Nam

Hai chiếc Phantom mang biển 77L-7777 và 66S-6666 cùng hàng loạt Bentley, Mercedes R-class và BMW serie 7 "tứ quý", dù cơ chế cấp biển số hiện tại là bấm nút chọn ngẫu nhiên.

Chiếc Rolls-Royce Phantom được cho là "đỉnh" nhất của bà Dương Thị Bạch Diệp, TP HCM. Nó sở hữu các danh hiệu xe đặt hàng chính hãng đầu tiên, mang biển đẹp nhất với 6 số "7" và một chữ L khi lộn ngược sẽ thành số "7". Hiện tại, mẫu Phantom màu bạc - xanh này vẫn là chiếc xe đắt nhất Việt Nam, giá 1,3 triệu USD tại thời điểm cập cảng ngày 29/1.(nhưng bây h thua anh phantom phố Huế trị giá 2,5 triệu$,nhìn mà phát hoảng!!!!!
Chiếc Phantom biển giả 66S-6666 xuất hiện một cách âm thầm tại TP HCM.
Bentley Continenta. l Flying Spur, dòng xe siêu sang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với biển tứ quý của Gia Lai (biển prồ thôi,Bentley này gần trường Thuỷ Lợi cũng có một em,anh , hôm nào chụp phát cho oai,đíu biết bảo vệ có cho em chụp xe ko đây
Mercedes S550 AMG biển Hà Nội.(thằng ôn nào cậy mất số 0 rồi,mấy thằng mất dạy,mày có biết gắn một số này mất cả triệu ko,mất chữ dylan một bên thôi đi gắn là 700k,thằng bạn mình bảo thế,đíu biết có đúng ko nữa.
Đây được coi là biển "toàn tám" độc nhất do chữ "H" trong tiếng Anh là số "8". Mang chiếc biển này là mẫu BMW X5 nhập khẩu rất phổ biến tại Việt Nam.(X5 này đời 2003,trông giống X3,ko phải dân prồ ít ai biết
"Ngôi nhà di động" Infiniti QX56 với biển tứ quý phát của tỉnh Bình Dương.
Mercedes R500 biển TP. HCM.

Biển "san bằng tất cả" trên chiếc Ferrari F430 Spider của Cường ĐôLa(hiện đã ddc chuyển nhượng cho em Tăng Thanh Hà.

Mercedes ML500 Bình Dương với biển "tam phát".

Bentley Continental Flying Spur biển "lộc - tài" Đồng Nai.
với biểMẫu sedan hạng sang cao cấp Lexus LS460Ln nối.
Dù biển không "độc" nhưng Maybach 62 này vẫn là chiếc duy nhất tại Việt Nam.(Maybach thì hoành tráng rồi,mình cũng chưa cũng chưa ddc thấy tận mắt

Khuôn viên biệt thự quen thuộc của Cường “đô-la” với hình ảnh những siêu xe “khủng” nhất hội tụ

Xe siêu sang song hành cùng điện thoại siêu đắt GoldVish. Chiếc GoldVish Violent Numbers trong hình có vỏ bọc vàng và đính 190 viên kim cương trên bàn phím, giá trong khoảng 50 đến 60 ngàn USD!
GoldVish, thương hiệu điện thoại của Thụy Sĩ dành cho các triệu phú có giá thấp nhất 24 ngàn USD và chiếc đắt nhất giá lên tới 1,3 triệu USD!
Không có gì là không thể: chiếc Rolls Royce mang biển kiểm soát ”tứ quý 8″ của chiếc Chiếc Bentley Flying Spur cũ của “công tử phố núi”
Rolls Royce, Ferrari, Lamborghini…những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới đều hiện diện trong biệt thự của Cường “đô-la”

Đã có 6 chiếc Rolls-Royce lăn bánh trên đường (5 tại TP HCM và 1 ở Hà Nội) và danh tính chủ nhân những chiếc Rolls- Royce hiếm hoi tại VN đang là “tâm điểm” chú ý của giới mê xe…

Hai chiếc Rolls-Royce mới 100% trị giá trên 20 tỷ đồng/ chiếc nhập về VN giáp Tết Mậu Tý đã gây xôn xao dư luận bởi mức độ “chịu chi” của nhiều “đại gia” tại VN. Sự kiện này cùng với 4 chiếc Rolls- Royce khác có ở VN trong năm 2007 đã khiến hãng xe sang trọng bậc nhất thế giới này chuẩn bị mở đại lý tại VN ngay trong quý 1/2008!

Ai là người nhập Rolls- Royce mới 100% đầu tiên về VN?

AI LÀ CHỦ NHÂN NHỮNG CHIẾC ROLLS-ROYCE TẠI VIỆT NAM?

Ai là người nhập Rolls- Royce mới 100% đầu tiên về VN?

Mặc dù VN đã có 6 chiếc Rolls-Royce lăn bánh trên đường (5 tại TP HCM và 1 ở Hà Nội) nhưng cho đến nay mới chỉ có 2 chiếc mới 100% và cả 2 mới được nhập về VN trong tháng 1/2008.

Chiếc đầu tiên không phải của bà “trùm” địa ốc Sài Gòn Dương Thị Bạch Diệp đến sân bay Tân Sơn Nhất chiều 29/1/2008, như nhiều người nghĩ, mà do ông Mai Vũ Nhật, một “đại gia” mới 29 tuổi, cũng là một tên tuổi trong giới buôn bất động sản và là Tổng GĐ Công ty V.N 234 (Q.10 TP HCM) nhập về hôm 18/1/2008.

Tuy nhiên, xe ông Nhật không “so” được xe của bà Diệp vì không phải là xe đặt riêng và nhập từ chính hãng.

Chiếc Rolls-Royce màu đen 12 máy 6.750 cc này ông Nhật nhập từ Mỹ với giá sau thuế trên 20 tỷ đồng còn chiếc màu lục bà Diệp đích thân sang tận Manchester (Anh), nơi hãng Rolls Royce sản xuất xe để đặt riêng và có nhiều chi tiết theo ý mình như: màu xe, lô gô công ty bà, khắc tên Dương Thị Bạch Diệp trên mũi xe… với giá sau thuế hơn 21 tỷ đồng.

Ông Colin Kelly Reglonal, Tổng giám đốc Rolls-Royce khu vực châu Á - Thái Bình Dương xác nhận: “Xe Rolls- Royce Phantom do bà Dương Thị Bạch Diệp đặt mua tại chính hãng Rolls- Royce từ Anh quốc" là xe trong top đắt nhất trên thế giới và giá cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.

Xe sản xuất theo đặc trưng riêng có nhiều điểm nhấn đặc biệt khác với tất cả những xe từng nhập về Việt Nam. Chiếc Rolls-Royce Phantom này thuộc loại EWB (Extended Wheelbase), trọng lượng 3,2 tấn, động cơ 12 mã lực và có thể điều khiển cách xa 200m.

Xe sơn màu xanh lục theo logo của Công ty Diệp Bạch Dương, phần trên là sáng bạc ánh kim.

Trước khi tậu chiếc xe đắt nhất VN, bà Diệp cũng đã nhờ một doanh nghiệp tại Hà Nội nhập một chiếc Rolls-Royce khác với giá xấp xỉ 1 triệu USD nhưng khi nhập về bà không ưng ý và đã bán lại cho chủ doanh nghiệp này với giá 600.000 USD chỉ hơn 1 tháng sau đó, và đây cũng là chiếc Rolls-Royce duy nhất đang có mặt tại HN.

Bà Dương Thị Bạch Diệp và chiếc Rolls-Royce đắt nhất VN hiện nay

Siêu xe của đại gia

Trước bà Diệp và ông Nhật, từ cuối tháng 9/2007, dân mê xe tại TP HCM đã trầm trồ khi thấy chiếc Rolls-Royce màu xám bạc lăn bánh trên đường Đồng Khởi (Q.1).

Chủ nhân của chiếc Rolls-Royce được coi là xuất hiện lần đầu trên đường phố TPHCM cũng là một doanh nhân rất quen thuộc – ông Hoàng Khải, Chủ tịch tập đoàn Khải Silk với chuỗi cửa hàng tơ lụa, nhà hàng, cao ốc, resort… nổi tiếng.

Chiếc xe này ông Khải nhập qua Công ty Hoàng Trọng (Q.1 TP HCM), một trong ít nơi nhập những chiếc xe siêu sang của TP HCM với mức giá được giữ kín, nhưng theo giới chơi xe thì giá khoảng 10 tỷ đồng do xe sản xuất từ năm 2006 và đã qua sử dụng.

Nhập về VN cùng thời điểm với chiếc Rolls Royce của ông Khải là một chiếc Rolls-Royce màu xanh đen do salon Chánh Lộc (Q.5 TP HCM) nhập cho một “đại gia” nức tiếng trong giới buôn bán dược phẩm và trang thiết bị y tế.

Chiếc xe này sản xuất tháng 11/2005 do một tỷ phú Ả rập đặt từ chính hãng, dùng thời gian ngắn bán lại cho một công ty ở Đức và Chánh Lộc đưa từ đây về VN với giá sau thuế ước khoảng 8 tỷ đồng.

Sau chiếc xe của ông Khải, Hoàng Trọng còn nhập một chiếc Rolls-Royce khác cho một đại gia trong ngành bất động sản nhưng vị này không muốn “ồn ào” nên yêu cầu giữ kín tên tuổi.

Không hẹn mà gặp, cư dân tại khu Phú Mỹ Hưng (Q.7 TP HCM) thỉnh thoảng nhìn thấy 3 chiếc Rolls-Royce, trong đó có 2 chiếc của bà Diệp và ông Khải, chiếc còn lại của đại gia kín đáo kia đậu trước những căn biệt thự trị giá hàng triệu USD tại khu đô thị sang trọng này.

Ngoài ra, những chiếc Rolls-Royce khác đã có mặt tại VN đều chưa có chiếc nào có giá cao hơn của bà Diệp, những chủ nhân của các chiếc xe Rolls- Royce khác đã chủ yếu hoạt động trong ngành vật liệu xây dựng, địa ốc và xuất nhập khẩu họ đều không muốn dư luận biết đến bằng điều khoản “không được tiết lộ tên tuổi” trong hợp đồng với nhà nhập khẩu.

Không ít người sẽ bất ngờ khi biết Euro Auto (Q.3 TP HCM), nơi chuyên nhập những chiếc BMW (hãng mẹ của Rolls Royce) lại chưa hề nhập một chiếc Rolls-Royce nào cho các doanh nhân hàng đầu nhưng lại được Rolls-Royce chọn làm ứng cử viên số 1 cho việc mở đại lý tại VN.

Ông Huỳnh Dư An, Tổng GĐ cho biết: “Euro Auto đang cùng đại diện Rolls-Royce tính toán để có thể đi đến ký kết chính thức. Dự kiến Rolls Royce sẽ công bố những thông tin chính thức về việc này trong quý 1/2008. Do một số thiết bị của BMW có thể dùng chung cho Rolls-Royce và chúng tôi đã có kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng BMW nên sẽ đề nghị Rolls-Royce hỗ trợ thêm để phục vụ khách hàng mua xe Rolls Royce ở VN”.

Theo thông tin của chúng tôi, dự kiến trong năm 2008 này sẽ có thêm ít nhất 5 chiếc Rolls Royce mới có mặt tại VN.

Hà Phan

Roll - Royce, một trong những loại xe đắt tiền nhất thế giới

Chiếc Rolls- Royce mới 100% đầu tiên tại VN của ông Mai Vũ Nhật

Hãng Rolls- Royce được Charles Rolls và Henry Royce sáng lập năm 1904 tại Anh quốc nhưng đã thuộc về BMW từ 1/1/2003.

Ngoài ô tô, Rolls-Royce còn là hãng sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới, nhiều máy bay của Vietnam Airlines hiện đang gắn động cơ của Rolls Royce.

Hơn 100 năm qua Rolls-Royce chỉ xuất xưởng khoảng 100.000 chiếc xe. Toàn bộ xe được bao bọc bằng lưới tản nhiệt,khi xe chạy, biểu tượng của Rolls-Royce, logo in tên chủ nhân phía mũi xe và trong xe sẽ tự động hiện lên.

Ghế bọc da bò còn thảm để chân bằng da gấu, được khâu bằng chỉ trắng đặc biệt. Băng ghế sau có tủ đựng rượu, bộ điều khiển điều hòa, âm thanh,bàn làm việc,màn hình 12 inches, xe có 15 loa cùng dàn DVD tối tân…

Xe dài 6,08 mét, nặng 2.670kg, dung tích xi lanh 6.749cc.


Sự thật

Bản hồi ký 9 kỳ bây giờ mới hết. Xin giới thiệu ngay một tài liệu vào loại “cổ sử” cần phải đọc. Bây giờ chuyện này làm gì có. Không có ai bị bỏ đói. Không có tham nhũng. Tình hình văn hoá giáo dục nước nhà phát triển tốt đẹp. Hoa hậu ngày càng có da có thịt. Bóng đá trên cả tuyệt vời. Những mẻ nhôm tươi rói sắp ra đời với sự giúp đỡ của các đồng chí Trung Quốc, bốn phương tư bản đỏ đều là anh em. Không có ô nhiễm. Tất cả nhờ có bộ 4T.

NGUYỄN QUANG VINH

KỲ 1: VƯỢT HUNG TRÂU



Bọ Vinh ( đội mũ tai bèo) cùng Phan Phương, Minh Phong vượt Hung Trâu. Ảnh chụp khi đã vào gần bờ.

Tháng 10 năm 2006, lũ trắng Quảng Bình. Thiệt hai nặng nề nhất là hai huyện Tuyên Hoá và Minh Hoá. Cay cực vì lũ thuộc về đồng bào dân tộc Mã Liềng, Sách, Rục. Từ ngày 2 đến mồng 4/10 lũ chia cắt nhiều vùng dân cư. Trong khoảng thời gian này, cán bộ chủ chốt tỉnh Quảng bình do Bí thư tỉnh uỷ Hà Hùng Cường và chủ tịch tỉnh Phan Lâm Phương lại dẫn đầu đoàn lãnh đạo Quảng Bình đi nước ngoài- đi trong khi biết lũ lớn đang vào, đi với lý do ” không thể thay đổi kế hoạch”.

Thế mới có chuyện.

Tôi, Minh Phong ( Phóng viên báo Sài Gòn Giải phóng), Phan Phương ( phóng viên báo Quảng Bình) gặp anh Chất, chủ tịch huyện Minh Hoá. Đang lũ lớn nhưng gặp chủ tịch huyện quá dễ vì ông ta vẫn đang trong phòng làm việc. Hỏi, lũ lớn lắm phải không anh? Dạ. Lũ lớn. Toàn huyện ngập lênh láng, nhiều xã ngập trắng. Nhất là xã Thượng Hoá bị cô lập. Thế các anh đã có ai vào Thượng Hoá chưa? Dạ anh em báo cáo lũ ngập đường vào xã tới 4 cây số, không ai vào được. 7 ngày rồi mất liên lạc với xã. Phó Bí thư tỉnh ủy vào đến đoạn đường ngập, thấy lũ lớn quá, quay về. Phó chủ tịch UBND tỉnh vào đến đoạn đừng ngập, thấy lũ lớn quá, quay về. Ba anh em nhìn nhau ngán ngẩm. Thôi đi.


Hồi ấy Bọ còn đi xe rách, vẫn lái xe vượt lũ

Tôi lái xe chở Phan Phương và Minh Phong đến xã Thượng Hoá.

Tình hình đúng như chủ tịch huyện Minh Hoá nói. Con đường vào xã Thượng Hoá ngập trắng trong lũ. Trước, đây là con đường bê tông, nay là biển nước. Đoạn đường qua Hung Trâu dài chừng 4 cây số ngập trắng, ngập lên cả cột điện.

Minh Phong xuýt xoa: mần răng vô anh?

Phan Phương nói: Chỗ sâu nhất cũng phải 7 mét mà nước đang chảy xiết. Có bơi vào cũng chết cóng vì lạnh.

Tôi nói: Về đã.

Quay về thành phố Đồng Hới, mua mấy cái săm ô tô rồi lại chất lên ô tô chạy lên.

Chúng tôi quyết định vào xã Thượng Hóa. Đồn biên phòng 525 cử một chiến sỹ. Hỏi đồn trưởng, thế mấy ngày nay có ai liên lạc ra không. Không. Nước ngập thế là bị cô lập. Chúng tôi nói chúng tôi bơi vào. Đồn trưởng đùa: nếu các nhà báo vào được, tôi bái phục. Anh em chúng tôi còn chưa dám. Thấy chúng tôi cương quyết, đồn cử một chiến sỹ khoẻ nhất theo cùng. Anh là Đinh Hoà.

Chúng tôi bơm căng ba cái săm ô tô. Kéo mấy khúc gỗ khô lại néo với nhau làm bè. Tôi vác từ trên xe xuống một bao tải bánh trái, lương khô, gạo, mỳ tôm, kẹo bánh để vào cho bà con. Ba anh em góp lại được hai triệu, mua hết.

Cởi tung quần áo.

Vừa dìm người xuống, cả nhóm chúng tôi nhảy tót lên, co gập người. Ui trời lạnh thấu xương. Mùa này giá rét, nước lạnh đã không dám sờ tới, đằng này đây là thác lũ, lạnh như kem. Đinh Hoà nói: Nước lạnh lắm, các anh cẩn thận chuột rút.

Tôi hô: Một hai ba nhảy nào. Thằng nào còn chui lên véo chim đấy.

Liều.

Trong nhóm, tôi cao tuổi nhất. Minh Phong, Phan Phương thanh niên. Đinh Hoà cũng thanh niên. Noi gưong lão già tôi, tất cả lại lao xuống. Cắn răng chịu lạnh. Toàn thân tê cứng. Chúng tôi bấu tay vào săm ô tô, vào bè gỗ, đẩy người đi.

Mênh mông nước.

Gần một tiếng trôi qua, tất cả đuối sức mà nhìn lại cũng chỉ mới bơi được một quãng.

Tôi hét: Nghỉ chút đã, cứng hết chân tay rồi.

Phan Phương: Anh ghé vào lùm cây kia nghỉ đi anh Vinh, bọn em đi trước.

Đinh Hoà và tôi ghé vào một lùm cây đã ngập gần đến ngọn. Tôi định với tay vào một cành cây để đu người lên khỏi nước thì hốt hoảng lao xuống. Ui trời, một ổ rắn mấy chục con đang đeo bám trên ngọn cây, thè lưỡi ra trước mặt.

Đinh Hoà kêu: Anh Vinh, chết rồi, em bị chuột rút ở bàn chân, không đạp nước được, cứng rồi.

Tôi nói: Cố gác bàn chân lên bè gỗ tao xử lý cho.

Tôi nhoài nửa người lên bè gỗ, vạch quần đái vào bàn chân của Đinh Hoà. Nhưng mà trời ơi, cả tiếng đồng hồ ngâm trong nước lạnh buốt, thằng ” em trai” co lại, chẳng thấy đâu. Phải vuốt, phải dỗ dành mãi nó mới hoạt động trở lại. Tôi đái lên bàn chân Đinh Hoà. Chưa ăn thua, tôi dùng sức ẩy Đinh Hòa nằm hẳn trên bè gỗ. Mày đái tiếp đi. Đinh Hoà cũng vạch quần đái. Rồi tôi xoa bóp chân cho cậu ấy. Một lúc thì đỡ.

Đi tiếp.

Phan Phương nói: Anh Vinh, bây giờ có em chân dài rơi xuống trên phao này, anh mần răng?

Tôi làu bàu: Thì biết ngắm thôi, mần chi được, thun hết rồi.

Tất cả cười.

Bơi đến tiếng thứ 3 thì tất cả im lặng.

Chỉ còn biết cố sức đẩy người đi.

Mệt đến độ tôi không còn cảm giác chân tay mình là gì, tất cả cứng ngắc.

May lúc này thì nước không chảy xiết nữa.

Minh Phong vừa thở vừa nói: Nếu mấy anh em mình chết lũ, sẽ được phong là liệt sỹ.

Phan Phương càu nhàu: Liệt sĩ cặc. Đang mong sống, ai muốn chết mà liệt sĩ.

Tôi nói: Hay là họ sẽ nói mấy thằng nhà báo điên. mắc mớ chi mà phải bơi vô dân.

Đinh Hoà nói: Thực sự em cảm phục các anh.

Tôi nói: Bọn mình nghe lãnh đạo tỉnh, huyện nói không thể vào xã này được vì lũ lớn, ức quá thì vào thôi. Chính quyền họ có thể huy động ca nô, thuyền chứ. Sao lại bỏ dân cô lập trong lũ như thế?

Minh Phong nói: Thì hôm qua ông chủ tịch huyện nói đã làm tờ trình xin thuyền vào mà mãi không có.

Lại tờ trình.

Khùng.

Vào bờ. Ba anh em vội vã mang áo quần. Ngồi co ro với nhau. Lạnh đến mức lưng tôi cứ cong gập xuống như muốn gãy.

Còn phải bơi thêm hai khúc đường ngập nữa mới qua khỏi Hung Trâu vào tới xã Thượng Hoá.


Ông Cao Xuân Hiếu nói: Đói lắm cán bộ ạ…”

Xã này có 3 thôn: Thôn Ón là của người Rục, thôn Mò o ồ ồ của người Sách và thôn Yên Hợp là của người Mã Liềng.

Chúng tôi chạm vào thôn Ón đầu tiên.

Sĩ quan biên phòng Trần Ngọc Lĩnh, người được giao nhiệm vụ công tác tại thôn thấy chúng tôi mừng quýnh. Nhưng khi biết chúng tôi là nhà báo, Lĩnh nói: bà con đói cả vùng rồi, đứt bữa hết rồi. Gạo anh em biên phòng còn một bao mấy ngày trước chia cho bà con hết. Mỗi nhà vài lon thôi, giờ thì hết sạch rồi. Cao Xuân Tư phó thôn kể: Thôn em có 55 hộ, 237 người, ba tháng nay trong nhà không còn hột gạo, một số nhà còn sắn ăn, nhà hết sắn thì vào rừng đào củ mài, củ nhút. Nhà không có ai khoẻ vào được rừng là đói rục. Trưởng thôn Cao Xuân Tình: Bà con đói kiệt mấy ngày vừa qua, bị lũ cô lập hết, vào rừng đào củ mài cũng không được.

Chúng tôi vào thôn.

Khủng khiếp.

Tôi không hình dung được, dưới chế độ xã hội chủ nghĩa lại có một thôn sống trong cảnh lay lắt như vậy. Tan hoang. Nhà nào cũng đói. Nhà chị Cao Thị Liên đang ngồi ôm đứa con nhỏ, đói lả, bên chị là cái nồi chứa những con nòng nọc. Đó là món ăn duy nhất còn lại trong ngày của nhà chị.

Mẹ con nhà chị Cao Thị Hóa ăn cả nòng nọc

Nhà ông Cao Xuân Hiếu, 7 người đang ngồi, nằm trên nền đất, đói lả.

Nhà nào cũng như vậy. Cái đói bao trùm.

Chúng tôi chia vội bánh kẹo, gạo, mỳ tôm cho bà con, cho các cháu nhỏ.

Hình ảnh cảm động nhất là khi chúng tôi tập trung trẻ con trong thôn tới để chia kẹo, tất cả các cháu ngồi trật tự và nhận bánh kẹo rất từ tốn. Trông các cháu rất thương vì đói và vì cả sợ chúng tôi.

Chúng tôi nhờ một con thuyền quay ra ngay. Nói là thuyền của dân, thực chất chỉ là mấy cái thùng phuy ghép lại, buộc lên trên mấy tấm ván, đi rất nguy hiểm trong nước lớn, nhưng dù sao thì cũng nhanh và đỡ phải bơi ra. Mấy thanh niên trong thôn Ón giúp chúng tôi chèo thuyền này ra.

Thuyền dã chiến của bà con thôn Ón đưa chúng tôi vượt thác lũ để vào bờ về viết bài.

Tối đó tôi viết ngay bài trên báo Lao Động khẳng định bà con ở xã Thượng Hoá đói vì nước lũ cô lập và trong nhiều ngày, lãnh đạo tỉnh, huyện xã đều không ngó ngàng. Bà con thì ở trong này, uỷ ban xã lại ở ngoài đường Hồ Chí Minh, thấy lũ lên cũng không ai vào nắm tình hình.

Lũ trẻ con ngồi chờ chúng tôi cho bánh kẹo, mỳ tôm

Bài báo cũng khẳng định: lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã bỏ dân trong lũ.

Bí thư, chủ tịch tỉnh trong khi nước lũ ngập trắng nhiều nơi, nhưng vì kế hoạch có trước, nên cứ thế dẫn tất cả cán bộ đầu ngành đi nước ngoài.

Phần này báo cắt không in.

Sau khi truyền bài và ảnh đi, tôi gọi điện thoại cho anh Vương Văn Việt xin gạo cứu đói cho dân. Anh Việt nói, ngày mai sẽ cho xe chở ngay 5 tấn gạo vào liền.
Sau khi báo phát hành, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Bí thư phát công văn khẩn cấp yêu cầu lãnh đạo Quảng Bình báo cáo.

Mấy ngày này trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn loan báo chỉ thị của Trung ương, địa phương nào bỏ dân đói phải cách chức lãnh đạo.

Bài báo của tôi, của Minh Phong trên Sài Gòn giải phóng, của Phan Phương trên Công an nhân dân và trên Nông thôn ngày nay …ngay lập tức đốt nóng dư luận cả nước và đe dọa sinh mệnh chính trị của những quan chức Quảng Bình.

Anh em tòa soạn gọi cho tôi, tuyệt vời Bọ ơi, một bài điều tra rơi nước mắt.
Phó Tổng biên tập Tô Phán nhắn tin: Thường trực Ban biên tập biểu dương tinh thần làm việc quyết liệt của Bọ đấy. Tuổi như Bọ mà dám lao vào nơi nguy hiểm đó rất đáng trân trọng.
Nhà văn Vĩnh Quyền, trưởng văn phòng thường trú báo Lao Động tại miền Trung- Tây Nguyên ( phụ trách trực tiếp tôi) gọi: Vinh ạ, bài điều tra hay dễ sợ. Tuyệt quá, anh sẽ đề nghị thưởng hí.
Dư luận Quảng Bình xôn xao. Có người nói: Lần này lãnh đạo Quảng bình bị mất chức với Trung ương.
Thằng Minh Phong và Phan Phương cười tít mắt vì được nhiều người khen. Minh Phong ao ước: Em nhận tiền thưởng bài điều tra ni, em mua cái áo ấm mới anh ạ. Phan Phương nói: Em nhận tiền thưởng, em thay cái dy động để cho oai.
Ngay sau đó là một cuộc chiến thực sự giữa những người phát hiện sự thật và những người cố chống chế né tránh sự thật.

Một cuộc chiến căng thẳng và đang mang lại nguy hiểm cho ba anh em chúng tôi.

Nguồn: Blog Nguyễn Quang Vinh

quangvinhblog

Kỳ 2 - Màn kịch ( 1)

báo Sài Gòn giải phóng, báo Công an nhân dân, báo Nông thôn ngày nay đồng loạt ra mắt. Tất cả đều khẳng định, 600 người dân của bà con dân tộc Sách, Rục, Mã Liềng đang đói và bị chính quyền các cấp bỏ rơi. Xôn xao khắp tỉnh. Điện thoại các nơi tới tấp gọi về tỉnh. Ngay chiều hôm đó là công điện khẩn của Thủ tướng. Hôm sau là công điện của Tổng Bí thư yêu cầu Quảng Bình báo cáo ngay.

Đoàn lãnh đạo Quảng Bình vội vã rút ngắn thời gian công tác nước ngoài, chạy về

Kỳ 3 - Màn kịch (2)

Cách đây mấy năm, nhà nước đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng nhà cửa, đường, trường học, trạm xá cho đồng bào, những mong đồng bào có cuộc sống đổi thay, sống ổn định, thoát khỏi cảnh du canh du cư. Dự án được thực hiện về cơ sở hạ tầng tương đối khá, nhưng kỳ lạ là người ta đã chọn một nơi đất canh tác không có, đất trồng lúa không có, thành ra, bà con muôn đời đã ăn sắn, ăn ngô, ăn củ rừng, về đây, những mong có lúa có gạo ăn lại tiếp tục ăn sắn, ăn ngô, ăn củ rừng.

Kỳ 4 - Ngạt thở

Mở màn cho cuộc phản pháo những bài điều tra của chúng tôi ngoài Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình, báo Quảng Bình, chính là báo Tuần Tin tức. Phóng viên Ngọc Châu viết” 600 người dân ở 3 thôn Ón, Mò o ồ ồ và Yên hợp: Khó khăn là có, kiệt- đói thì không”.

Bài báo làm râm ran không khí phấn khởi trong lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Minh Hoá vì đã viết đúng với chỉ đạo

Kỳ 5 - U ám

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đầy đủ trong tay tất cả những tài liệu để báo cáo Thủ tướng đúng hạn định.

Nội dung báo cáo này tóm tắt 3 phần: Một là khẳng định Dự án định cư cho đồng bào Rục do Chính phủ đầu tư trên 30 tỷ đồng đang vận hành tốt, điện, đường, trường, trạm đúng như yêu cầu đặt ra.

Kỳ 6 - Chia lửa

Dù cái tin rất ngắn, nhưng nhà báo Trương Duy Nhất đã làm náo động tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Nhất gọi: Anh Vinh, vì sao trong bài điều tra của anh, không nói đến việc lãnh đạo Quảng Bình bỏ địa bàn đang nước sôi lửa bỏng vì lũ để kéo nhau đi nước ngoài? Tôi nói, anh viết, nhưng tòa soạn cắt.

Kỳ 7 - Mũi tên độc

Có người lạc quan nghĩ, khi được hàng loạt báo ủng hộ chúng tôi, khẳng định sự thật, phê bình gay gắt trách nhiệm của lãnh đạo Quảng Bình thì coi như không còn gì bàn cãi nữa, thông tin của chúng tôi đã được khẳng định.

Kỳ 8 - Điểm tựa

Băng ghi âm này bọn anh ghi trong một hoàn cảnh đặc biệt, nên tiếng rất xấu. Tiếng này, anh em mình nghe thì được, nhưng để Thủ tướng nghe thì không ổn. Nhung gật đầu, anh yên tâm, Đài em mới nhập thiệt bị lọc tiếng cực kỳ hiện đại. Đi với em.

Kỳ 9 - Quyền lực của sự thật

Xin hãy đọc Entry này trong giai điệu bài hát Quảng Bình quê ta ơi của nhạc sỹ Hoàng Vân do NSƯT Thùy Linh và tốp ca nam nữ đoàn Nghệ thuật Quảng Bình trình diễn.