Montag, 12. Januar 2009

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH HỘI NGHỊ TW 9

Tới hôm nay hội nghị đã diễn ra được 7 ngày, đang bước vào ngày thứ 8. Sẽ không có sự thay đổi vị trí TBT và Chủ Tịch nước. Trong khi đó vị tri Thủ Tướng vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Ông Nguyễn Tấn Dũng đang bị chỉ trích mạnh mẽ trong hội nghị nhưng vẫn không chắc là các đối thủ của ông ấy đủ sức tiến hành một sự thay đổi giữa dòng. Trước khi diễn ra hội nghị, tình hình rất căng thẳng giữa các phe phái, tạo ra các khả năng sau:

- Ông Nguyễn Minh Triết phải về hưu, ông Trương Tấn Sang sẽ thay vào vị trí đó. Ông Nông Đức Mạnh và Nguyễn Tấn Dũng giữ nguyên.

- Ông Mạnh rút để ủng hộ và nhường chỗ cho ông Sang và ép ông Triết cùng rút để ông Sang kiêm chủ tịch nước. Khả năng này cách đây 1 tháng có vẻ sáng nhưng tới gần hội nghị thì thì mờ đi do cánh ông Dũng phản đối kịch liệt

- Ông Sang làm Thủ tướng, ông Dũng thay ông Triết làm Chủ tịch nước, ông Phạm Quang Nghị thay ông Mạnh làm TBT. Cả ông Triết lẫn ông Mạnh đều về.

- Bộ Chính trị sẽ được bổ sung thêm 3 người là ông Tô Huy Rứa, Nguyễn Thiện Nhân và bà Hà Thị Khiết. Khả năng loại ông Lê Thanh Hải khỏi BCT vì liên quan đến vụ PCI vẫn chưa chắc chắn. Ngoài ông Hải đang nằm trong danh sách đen thì ông Trương Vĩnh Trọng cũng có khả năng tự rút khỏi. Trong trường hợp không thỏa hiệp được thì BCT sẽ nâng biên chế lên 17. Bà Huỳnh Thị Nhân cũng có khả năng được bổ sung vào BCT để thay Lê Thanh Hải nhưng hiện nay sự ủng hộ cho bà ấy khá thấp. Khả năng ông Lê Hồng Anh được điều về làm Bí thư thành phố HCM cũng được tính đến.


Hiện nay đang xuất hiện thêm 1 ứng viên là bà Tòng Thị Phóng có thể cũng được đưa vào BCT thay vì bà Khiết. Còn ông Nông Đức Mạnh đang tìm cách mặc cả để đưa con trai của mình (Nông Quốc Tuấn) vào ủy viên TW để sau đó có thể nắm được 1 ghế Bí thư của một tỉnh nào đó vùng Tây Bắc. Nông Quốc Tuấn hiện nay đang giữ chức phó Chủ nhiệm UB Dân tộc Miền núi (tương đương thứ thưởng), ông Mạnh cũng đã từng giữ chức vụ này trước khi về làm Chủ tịch Quốc hội. Ông Tuấn là người đã từng nghiện ma túy và nghe nói đã cai nghiện thành công. Nếu thành công thì con đường của ông Tuấn giống hệt các bước đi của cha mình trước đây.

Uy tín của ông Triết đang lên cao trong kỳ hội nghị này.

Hội nghị TW này rất gay cấn vì kết quả không thể đoán trước được. Thông thường các cuộc họp chỉ diễn ra mang tính thủ tục, mọi vấn đề chính đã được quyết định trước đó hết. Nhưng lần này thì các khả năng đều để mở và sẽ chỉ quyết định trong tgian hội nghị thông qua các lá phiếu của các ủy viên TW.

Keine Kommentare: