Montag, 16. März 2009

Chuyện nhập ngũ của tôi .

.
Nhớ hồi năm 81 tôi đang ở trong tp HCM nhà bác Ba Hạc thường gọi là Nguyễn văn Hạc (nguyên phó Gíam đốc CA tp HCM hồi đó) chơi ở Quận 3 đường Lê Qúi Đôn . Bác Ba gọi tôi lên phòng riêng bảo tôi rằng : Mẹ cháu vừa gọi điện cho bắc rằng cháu phải ra Bắc ngay để khám tuyển nghĩa vụ Quân sự . Hơi sững người tôi hỏi bao giờ cháu phải đi . Bác nói : Cho cháu ở lại thêm 3 ngày nữa rồi chị Minh ( con bác Ba) mua vé cho cháu đi tầu ra HN . Thú thật bị phải ra Bắc tôi cũng hơi buồn vì không đc chơi với lại không khí hoạt động trong SG đông vui nhộn nhịp hơn HN rất nhiều và cũng có nhiều bạn thân nên hơi bị sững khi nghe tin này . Tuy rằng thời gian ở SG chỉ có hơn 1 tháng vui thú nhưng cũng rất vui và cảm thấy mình cũng làm đc nhiều công việc....có ích giúp công việc cho bác Ba ví dụ : ngồi sau xe máy của anh Dũng SBC ( săn bắt cướp) dùng bút để ghi lại biển số xe của những tay đua trong tp . Đến tối hoặc hôm sau sở CA thành phố sẽ gọi những chủ nhân chiếc xe lên đồn nộp phạt hoặc thu hồi xe . Hồi đó tôi nhớ CA hay rải cát vàng chống đua xe và CA hay chốt chặn ở trước đó để chặn bắt đc dễ dàng .... chuyện này tôi sẽ kể sau .
Sau khi từ SG ra HN được 3 ngày thì tôi đi khám tuyển nghĩa vụ QS quận Đống Đa . Sau khi trúng tuyển đủ sức khoẻ trong quân ngũ . Ngày lên đường tiễn tôi đi , tất cả anh em tân binh đều có mặt tập kết tại đồi Ba Huyện . Hôm đó anh em tân binh và người nhà đưa tiễn ngươi rất đông . Khung cảnh đập vào mắt tôi nào là cười nói, khóc lóc , kể lể rớt rãi của những cặp đôi trẻ hoặc gia đình của những tân binh có mặt trong buổi tiễn chia tay lên đường tòng quân . Riêng tôi đã quen xa nhà từ nhỏ nên không bị những trường hợp kia. Đưa tôi đi chỉ có anh trai và 2 người bạn thân nhất thủa học sinh và anh Đức( Canada) anh Hổ (phố Huế) bạn thân của anh trai tôi đèo xe đạp lên Ba Huyện mà thôi . Ban chỉ huy quân sự cho người gọi tên danh sách từng chú một đứng vào hàng ngủ chuẩn bị lên đường đầy đủ. Tôi nhớ có anh Hồng quê Thanh Hoá là cán bộ nhận tân binh nhìn tôi từ đầu đến chân thấy tôi mặc áo Nato bảo : Cậu này đi lính quân đội ND Việt nam mà mặc bộ đồ Mỹ hả ? Tôi chưa kịp phản ứng thì anh Đức bạn anh trai tôi trợn mắt bênh vực : Ông không cho mặc áo này định cho nó cởi trần nhập ngũ chắc ? Mọi người cười ồ . Cán bộ Hồng cụp mặt lảng mất .
Trước khi lên xe để ra ga Hàng Cỏ HN tôi bắt tay mọi người thân , anh Đức nói với theo : T ơi , thằng nào định lột cái áo của mày thì đạp mạnh vào giữa ngực nó nhá ! Anh Đức nói ám chỉ cán bộ Hồng . Hồng ngồi gần đó nghe thấy , mặt tím lịm .
Đêm hôm đó đoàn tân binh bọn tôi được điều lên tầu hoả đi thẳng lên Lào Cai huấn luyện nhằm bổ sung thêm lực lượng cho các đơn vị chủ lực . Hồi đó TQ vẫn còn đang lục đục gây hấn mấy tỉnh biên giới phía Bắc sau sự kiện tháng 2/79 .
Còn câu chuyện trong quân ngũ đóng ở đâu như thế nào tôi đã có ở Entrry trước .

Keine Kommentare: